Call Center 02 619 2333ไทย | ENGLISH
ข้อมูลสำหรับ
นักลงทุน
ข้อมูลสำหรับนักลงทุน
เมนู

DRT โชว์กำไรสุทธิครึ่งปีแรก 245.78 ล้านบาท เติบโต 20.12% รับอานิสงส์ยอดขายไม้สังเคราะห์และตลาดส่งออกสุดฮอต บอร์ดใจป้ำเคาะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.15 บาทต่อหุ้น

ย้อนกลับ15 ส.ค. 2559

DRT โชว์ฟอร์มเด่น แจงผลการดำเนินงานไตรมาส 2/59 มีกำไรสุทธิ 116.47 เติบโต 6.64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังยอดขายสินค้ากลุ่มไม้สังเคราะห์และตลาดส่งออกกลุ่ม CLMV+I เติบโตดี หนุนภาพรวมครึ่งปีแรกทำกำไรสุทธิ 245.78 ล้านบาทเติบโต 20.12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านบอร์ดบริษัทฯ ไฟเขียวจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.15 บาทต่อหุ้น ขณะที่ผู้บริหารมองเกมตลาดวัสดุก่อสร้างครึ่งปีหลังยังไปได้สวย ตั้งเป้ารักษาอัตราการใช้กำลังการผลิตสินค้าเฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า 80% มั่นใจสัดส่วนส่งออกปีนี้ไม่ต่ำกว่า 18% ของรายได้รวม

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 (เมษายน-มิถุนายน) ว่า บริษัทฯ ทำกำไรสุทธิได้เป็นที่น่าพอใจอยู่ที่ 116.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 109.22 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 1,116.51 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ กำไรสุทธิที่เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนนั้น เกิดจากบริษัทฯ วางแผนบริหารจัดการทั้งด้านต้นทุนและประสิทธิภาพการผลิตรวมถึงการทำตลาดผ่านช่องทางขายต่างๆ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศได้ดี ทำให้บริษัทฯ รักษาอัตราการใช้กำลังการผลิตโดยรวมไว้ไม่ต่ำกว่า 80% ของกำลังการผลิต โดยตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ CLMV+I ยังมีอัตราเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ที่มีส่วนสนับสนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 ให้เติบโตขึ้น

จากผลการดำเนินงานดังกล่าว ทำให้ในช่วง 6 เดือนแรก (มกราคม-มิถุนายน) ของ DRT มีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 245.78 บาท เพิ่มขึ้น 20.12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 204.61 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 2,260.31 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกที่ปรับตัวดีขึ้น นอกจากการวางกลยุทธ์ทำตลาดในเชิงรุกที่สามารถผลักดันยอดขายเติบโตได้ดีแล้ว ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาบริษัทฯ ยังมีกำไรพิเศษจำนวน 23.12 ล้านบาท จากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างไรก็ตามหากไม่นับรวมการบันทึกกำไรพิเศษดังกล่าว บริษัทฯ ยังคงมีกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน

“แม้ไตรมาส 2 เริ่มเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจวัสดุก่อสร้าง แต่ DRT ยังสามารถทำผลการดำเนินงานในด้านตัวเลขกำไรสุทธิเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยเราได้ร่วมกับร้านค้าผู้แทนจำหน่ายจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายสินค้า พร้อมทั้งรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถในการแข่งขันและการบริหารจัดการด้านการผลิตที่มีประสิทธิภาพของ DRT ได้เป็นอย่างดี” นายสาธิต กล่าว

ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ในวันที่ 15 สิงหาคม 2559 จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก 2559 (มกราคม-มิถุนายน) ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท โดยจะกำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2559 และจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 กันยายน 2559

กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะทยอยปรับตัวดีขึ้นจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ฟื้นตัว หลังภาครัฐเดินหน้าลงทุนก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ขณะที่ตลาดส่งออกในกลุ่มประเทศ CLMV+I ยังคงมีความต้องการใช้สินค้าวัสดุก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยและการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค โดยแผนดำเนินงานที่เหลือของปีนี้บริษัทฯ มีเป้าหมายรักษาอัตราการใช้กำลังการผลิตสินค้าทั้งปีไม่ต่ำกว่า 80% และรักษาสัดส่วนยอดขายตลาดส่งออกให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 18% ของรายได้รวม