Call Center 02 619 2333ไทย | ENGLISH
ข้อมูลสำหรับ
นักลงทุน
ข้อมูลสำหรับนักลงทุน
เมนู

DRT โชว์ผลงานไตรมาส 2/60 ทำกำไรสุทธิ 116.50 ล้านบาท แม้ตลาดวัสดุก่อสร้างชะลอตัวจากวันหยุดยาว ชูกลยุทธ์บริหาร Product Mix รักษาอัตรากำไรขั้นต้นรับมือตลาดฟื้นตัวช้า

ย้อนกลับ15 ส.ค. 2560

DRT เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 เติบโตได้ดีกว่าภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างที่ชะลอตัว โดยทำรายได้รวม 1,095.01 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 116.50 ล้านบาท ชี้ปัจจัยการเติบโตจากช่องทางห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่และกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ หนุนภาพรวมการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปีนี้ ทำกำไรสุทธิ 252.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยไม่นับรวมกำไรจากการขายที่ดิน ขณะที่ผู้บริหารเล็งรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นและรักษาอัตราการใช้เครื่องจักรเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80-90%

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 (เมษายน-มิถุนายน 2560) ยังคงเป็นที่น่าพอใจ หลังจากสามารถทำผลประกอบการเติบโตได้ดีกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างที่ชะลอตัวลง โดย DRT มีรายได้ในไตรมาสนี้รวมทั้งสิ้น 1,095.01 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตดังกล่าวมาจากช่องทางขายผ่านห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่และกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวได้ดี ขณะที่สินค้ากลุ่มไม้สังเคราะห์ยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาส 2/60 นั้น DRT ทำได้ 116.50 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมาจากปริมาณการจำหน่ายสินค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังมีการบริหารจัดการด้านต้นทุนการผลิต การบริหาร Product Mix ผ่านช่องทางการขายทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับสามารถรักษาอัตราการใช้เครื่องจักรเฉลี่ยโดยรวมไม่ต่ำกว่า 80-90% ของกำลังการผลิตอีกด้วย

ทั้งนี้ จากภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2560) สามารถทำรายได้รวม 2,260.01 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 252.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.56% และหากไม่นับรวมกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของปีก่อนจำนวน 23.12 ล้านบาท จะทำให้กำไรสุทธิในครึ่งปีแรกปีนี้เติบโตได้ถึง 13.20 %

“ไตรมาส 2/60 เป็นช่วงที่ตลาดวัสดุก่อสร้างค่อนข้างซบเซา เนื่องจากมีการหยุดยาวหลายวันทำให้การก่อสร้างชะลอตัวออกไป แต่ DRT ยังสามารถผลักดันการเติบโตของรายได้จากการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดวัสดุก่อสร้างและการรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ตามเป้าหมาย ทำให้ตัวเลขกำไรสุทธิครึ่งปีแรกปีนี้ยังสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์ เราจึงค่อนข้างพอใจในผลงานแม้ว่ากำลังซื้อโดยรวมยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน” นายสาธิต กล่าว

ส่วนภาพรวมวัสดุก่อสร้างในครึ่งปีหลังนั้น ประเมินว่าจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังได้รับแรงกดดัน จาก พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฉบับใหม่ และความไม่แน่นอนในการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ดังนั้น กลยุทธ์การดำเนินงานช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะมุ่งบริหารการขายสินค้า โดยยึดกลยุทธ์ Product Mix ผ่านช่องทางการขายเพื่อรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ดีเฉลี่ยอยู่ที่ 25-27% และรักษาอัตราการใช้เครื่องจักรเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80-90% เพื่อผลักดันการเติบโตของ DRT ในปีนี้