Call Center 02 619 2333ไทย | ENGLISH
ข้อมูลสำหรับ
นักลงทุน
ข้อมูลสำหรับนักลงทุน
เมนู

'ตราเพชร' ประกาศผลโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018 นักศึกษา ม.ขอนแก่น ไอเดียเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัล Popular Vote

ย้อนกลับ18 ต.ค. 2561

‘บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร’ หรือ DRT แจ้งเกิดนักออกแบบหน้าใหม่จากโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018 ประกวดออกแบบบ้านพักตากอากาศ ภายใต้แนวคิด Zero Waste ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท หลังนักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของผลงาน ‘ร่มบิน’ คว้าแชมป์อันดับ 1 พร้อมรางวัลป๊อปปูล่าโหวต ไปครอง ขณะที่นักศึกษาจาก ม.ศิลปากรและจุฬาฯ รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ตามลำดับ ด้านผู้บริหารพอใจผลการจัดงานหลังนักศึกษาร่วมส่งผลงานเข้าร่วมเป็นจำนวนมากในปีนี้และนำเสนอไอเดียงานออกแบบได้อย่างน่าสนใจ

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018 ที่จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 เพื่อให้นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี จากกลุ่มวิชาสถาปัตยกรรม มัณฑศิลป์ ศิลปกรรมศาสตร์และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประกวดแข่งขันออกแบบบ้านพักตากอากาศภายใต้แนวคิด Zero Waste เพื่อพัฒนาทักษะและไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท โดยในปีนี้มีนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดการออกแบบเป็นจำนวนมาก

สำหรับโจทย์การออกแบบในปีนี้ กำหนดให้ออกแบบบ้านพักตากอากาศโดยใช้กระเบื้องคอนกรีต CT Venice ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในไม่เกิน 30 ตารางเมตร บนเนื้อที่รวมไม่เกิน 60 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด Zero Waste มุ่งเน้นการใช้งานวัสดุอย่างคุ้มค่าไม่เหลือเศษ โดยผู้ส่งเข้าผลงานเข้าประกวดจะต้องแสดงการคำนวณเศษวัสดุจากการออกแบบและโชว์ความคิดสร้างสรรค์ ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมออกแบบตกแต่งภายนอกและภายในให้สวยงาม โดยเลือกใช้วัสดุของ ‘ผลิตภัณฑ์ตราเพชร’ ในงานออกแบบไม่ต่ำกว่า 80% ของวัสดุที่ใช้ทั้งหมด ออกแบบลวดลายลงบนสินค้ากลุ่มบอร์ดที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ โดยผู้สมัครเป็นผู้ออกแบบด้วยตนเองไม่ต่ำกว่า 1 ลาย

ส่วนหลักเกณฑ์การตัดสินผลงานที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แบ่งเกณฑ์ให้คะแนนเป็น 4 ส่วน ได้แก่ การตอบโจทย์แนวคิด Zero Waste ซึ่งมุ่งเน้นการใช้งานวัสดุก่อสร้างและตกแต่งได้อย่างคุ้มค่า 40% ความคิดสร้างสรรค์และความสวยงามในการออกแบบบ้านและผลิตภัณฑ์ 25% การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้งานได้จริงกับบ้านพักตากอากาศ 25% และภาพรวมการนำเสนอผลงานออกแบบอีก 10%

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร กล่าวว่า ปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายจำนวนทั้งสิ้น 11 ผลงาน โดยมาจากนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 3 ผลงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 1 ผลงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี จำนวน 2 ผลงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 2 ผลงาน มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล จำนวน 2 ผลงาน และมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 1 ผลงาน

สำหรับปีนี้ ผลงาน ‘ร่มบิน’ ของนางสาวกัณฐษร ลนขุดทด นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น คว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัล Popular Vote รับโล่รางวัลและเกียรติบัตรพร้อมทุนการศึกษา 105,000 บาท ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายศุภโชค สีชำนิ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร จากผลงาน ‘บ้านวันวาน’ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน ‘The “for rest” house’ ของ นางสาวพัชธนันท์ แก้วทับทิม นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนรางวัลชมเชย ได้แก่ ผลงาน ‘Home Need Natural’ ของนายวศิน บัวจันทร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี

“การจัดงานในปีนี้ได้รับความสนใจจากนักศึกษาส่งผลงานเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และนำผลิตภัณฑ์ตราเพชรที่มีหลากหลาย ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา กลุ่มไม้สังเคราะห์และอิฐมวลเบา มาใช้ในสร้างสรรค์งานออกแบบได้อย่างน่าสนใจ โดยปีนี้เราเพิ่มโจทย์ในเรื่อง Zero Waste เพื่อให้เกิดการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งผลงานทุกชิ้นที่ได้รับรางวัลในปีนี้ถือว่ามีไอเดียที่ดีและสามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว” นายสาธิต กล่าว

นายเมธี รัศมีวิจิตรไพศาล อุปนายกฝ่ายวิชาชีพ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิโครงการ Diamond Style Young Designer 2018 กล่าวว่า ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากการประกวดในโครงการนี้ ถือว่ามีความคิดสร้างสรรค์การออกแบบที่ดี โดยผลงาน ‘ร่มบิน’ ที่ได้รางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ มีความโดดเด่นในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้แนวคิดมาจากรูปทรงของร่มบิน จึงทำให้ชิ้นงานมีความลงตัวและสามารถเลือกใช้วัสดุก่อสร้างได้ตรงตามโจทย์ และสามารถนำไปปรับใช้เพื่อดำเนินการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศได้จริง

ส่วนการนำแนวคิด Zero Waste มาใช้ในการออกแบบที่อยู่อาศัยนั้น ในปัจจุบันถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในงานออกแบบที่จะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าและการใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะการลดความสูญเสียที่เกิดจากการะบวนการออกแบบและก่อสร้างเท่านั้น แต่ต้องให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานภายในบ้านพักและความคุ้มค่าของงบประมาณในการก่อสร้างอีกด้วย